Bài 13. Bổ sung đối tượng đồ hoạ

1. CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH KHỐI

- Inkscape cung cấp một số đối tượng đã được định nghĩa sẵn trong hộp công cụ như hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình elip, vòng cung, ngôi sao, đa giác,…

- Mỗi hình khối được đặc trưng bởi các thuộc tính khác nhau. Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình theo ý muốn.

Bảng các thuộc tính cơ bản của một số hình có sẵn

Đối tượng

Thuộc tính

Ý nghĩa

Hình vuông, hình chữ nhật (image)

W, H,

Chiều rộng, chiều dài. 

Rx, Ry

Bán kính của góc bo (bằng 0 nếu góc của hình là góc vuông)

Hình tròn, hình elip (image)

Rx, Ry

Bán kính theo phương ngang và thẳng đứng.

Start, End

Góc của điểm đầu và điểm cuối khi sử dụng chế độ vẽ (đơn vị: độ)

 

Corners

 Số đỉnh của đa giác hoặc số cánh của hình sao

 Hình đa giác, hình sao ()

Rounded

 Độ cong tại các đỉnh của hình.

 

Spoke ratio

 Tỉ lệ bán kính từ tâm đến góc trong và từ tâm tới đỉnh đầu hình sao

 

Randomized

 Tham số làm méo hình ngẫu nhiên


Ta có thể thay đổi thuộc tính của mỗi đối tượng được tạo từ công cụ có sẵn trong hình vẽ.


2. THIẾT LẬP MÀU TÔ, MÀU VẼ VÀ TÔ MÀU CHO ĐỐI TƯỢNG

Trong Inskpape có một số tùy chọn khác nhau cho màu tô và màu vẽ của một đối tượng. Có thể thiết lập màu tô và màu vẽ độc lập với nhau.

Để tùy chỉnh màu tô và màu vẽ ta sử dụng hộp thoại Fill and Stroke sau:

h4Các bước thực hiện việc chỉnh sửa nền và đường nét:
Bước 1: Chọn đối tượng cần chỉnh, Chọn lệnh Objects/Fill
and Stroke (hoặc nháy nút chuột phải chọn Fill and Stroke) xuất hiện hộp thoại Fill and Stroke.
Bước 2: Chọn Fill để chọn kiểu tô cho màu tô, chọn Stroke paint để chọn kiểu tô cho màu vẽ, chọn Stroke style để thay đổi thiết lập kiểu nét vẽ và độ dày mỏng của nét.
Bước 3: Tùy chỉnh màu sắc bằng cách chọn kiểu tô và thiết lập màu.
Lưu ý: Khi tô màu chuyển thì màu của đối tượng được tô sẽ chuyển dần từ màu này sang màu khác. Để tô màu chuyển ta sửdụng hai kiểu tô là image và  image.

Nháy vào biểu tượng cây bút image phía dưới của hộp thoại Fill and Stroke để thay đổi thông số của gradient. Ta có thể thay đổi thông số của gradient bằng bảng điều khiển hoặc kéo thả chuột tại các vị trí điều khiển.
Khi sử dụng kiểu tô image ta có thể sao chép màu tại một vị trí nào đó trong vùng làm việc bằng cách sử dụng cộng cụ imagephía dưới của hộp thoại Fill and Stroke.
Giá trị Opacity thể hiện độ trong suốt của màu khi tô lên đối tượng. Độ trong suốt của màu cũng được xác định bởi giá trị A (alpha) khi sử dụng bảng màu.


Có thể thiết lập màu tô, màu vẽ và các thuộc tính về màu tô và màu vẽ cho đối tượng.


3. CÁC PHÉP GHÉP ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA
- Các hình phức tạp có thể thu được bằng cách ghép từ các hình đơn giản.
- Các phép ghép được sử dụng để ghép và cắt hình trong Inskcape gồm: hợp, hiệu, giao, hiệu đối xứng, chia, cắt của hai hay nhiều đối tượng đơn. Các phép ghép
này được thực hiện bằng cách chọn lệnh trong bảng chọn Path.
Phép hợp (Union, nhấn tổ hợp phím Ctrl + +): là tất cả các phần thuộc một trong các hình đơn.
Phép hiệu (Difference, nhấn tổ hợp phím Ctrl + −): là phần thuộc hình lớp dưới nhưng không thuộc hình lớp trên.
Phép giao (Intersection, nhấn tổ hợp phím Ctrl + *): là phần thuộc cả hai hình được chọn.
Phép hiệu đối xứng (Exclusion, nhấn tổ hợp phím Ctrl + ^ ): là phần hình thuộc các hình trừ phần giao nhau.
Phép chia (Division, nhấn tổ hợp phím Ctrl + /): Hình lớp dưới được chia thành các phần bởi đường nét của hình lớp trên.
Phép cắt (Cut Path, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + /): Cắt hình lớp dưới thành các phần bởi hai điểm giao ở viền với hình lớp trên. Kết quả là các hình mới không có màu.

Kết quả của các phép ghép trên hai đối tượng:

h6

Trong Inkscape, ta có thể làm các phép ghép với các hình để thu được hình mới


THỰC HÀNH

Nhiệm vụ 1.
Vẽ logo tương tự Hình 13.8.

h8

Hướng dẫn.
Bước 1. Chọn công cụ imagetrên hộp công cụ, vẽ hình tròn (H.13.9a).

h9

Bước 2. Chọn công cụ image trên hộp công cụ, kéo thả chuột ở nút tròn trên hình để thay đổi độ mờ (H.13.9.b).

<h10

Bước 3. Trên thanh điều khiển thuộc tính, chọn dạng của hình là image(H.13.9.c).

h11

Bước 4. Nháy nút phải chuột vào hình chọn Fill and Stroke, trong hộp thoại Fill and Stroke chọn Stroke style và thay đổi giá trị trong
ô Width để có độ dày phù hợp (H.13.9.d).

<h12

Bước 5. Tạo bản sao của hình (nhấn tổ hợp phím Ctrl + D), quay hình và di chuyển vào vị trí  phù hợp (H.13.9.e).

h13Bước 6. Thiết lập màu vẽ như Hình 13.8.h14

Nhiệm vụ 2.
Vẽ hình cây như Hình 13.10.

h15

 

Hướng dẫn.

Bước 1: Vẽ một vòng tròn và sao chép thành ba hình, di chuyển về vị trí thích hợp (Hình 13.11a)

h16

Bước 2: Vẽ hình chữ nhật và hai hình tròn như (Hình 13.11b). Chú ý hình chữ nhật vẽ trước hoặc chuyển xuống lớp dưới 2 hình tròn.

h17

Bước 3: Chọn hình chữ nhật và một hình tròn, rồi chọn lệnh Path/Difference. Tiếp tục chọn hình vừa được tạo với hình tròn còn lại rồi chọn lệnh Path/Difference (Hình 13.11c).

h18

Bước 4: Di chuyển kết quả của bước 3 vào vị trí của hình trong bước 1 (Hình 13.11d).

h19

Bước 5: Chọn cả bốn phần trong Hình 13.11d và chọn lệnh Path/Union (Hình 13.11e), tô màu xanh cho hình (Hình 13.11f).

h20

Nhiệm vụ 3.
Vẽ hình cầu như Hình 13.12.

h21

Hướng dẫn.

Bước 1: Vẽ các hình có màu vẽ trong suốt, màu tô của hình chữ nhật là màu vàng, màu tô của hình tròn to là màu đen và màu tô của hình tròn nhỏ là màu trắng (Hình 13.13a).

h23

Bước 2: Chọn hình tròn màu đen. Chọn biểu tượngimagesau đó chọn biểu tượngimagetrong hộp thoại Fill and Stroke, di chuyển các điểm điều khiển để hình tròn đen chuyển màu từ trái sang phải, từ trên xuống dưới (Hình 13.13b).

h24

Bước 3: Chọn hình tròn màu trắng, chọn biểu tượng image(Hình 13.13c).

h25

Bước 4: Tăng cỡ hình của hình tròn trắng và di chuyển các hình cho phù hợp (Hình 13.13.d). Ta được sản phẩm hình cầu.

h26

--- THE END ---

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Responsive Advertisement
Responsive Advertisement4